ค้นหาบล็อกนี้

17/12/61

การสังหารหมู่นานกิง ความโหดร้ายที่ยากจะลืมเลือนของชาวจีน

       หนึ่งในเหตุการ์ณที่สุดแสนจะเลวร้ายครั้งนึงของโลก การสังหารเพื่อนมนุษย์ด้วยกันของทหารญี่ปุ่นในเหตุการ์ณนี้ ถูกบันทึกว่าเป็นการกระทำที่เลวร้าย ป่าเถื่อน ทารุณและโหดที่สุดที่โลกเคยมีมา แม้จะไม่ค่อยถูกกล่าวถึงซักเท่าไหร่ในบ้านเรา แต่ที่จีนมีเหตุการ์ณลำลึกถึงชาวจีนที่เสียชีวิตอยู่ทุกปีและยังคงเป็นเรื่องราวที่ชาวจีนทั้งหมดยากจะลืมลงได้


       วันที่ 13 ธันวาคม กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นอันเกรียงไกลตีเมืองนานกิงแตก และสามารถเข้ายึดเมืองนานกิงอันเป็นอดีตเมืองหลวงของสาธารณรัฐจีนได้ กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นเข้าปลดอาวุธทหารและประชาชนจีน ชาวเมืองนานกิงกลายเป็นเชลยศึกของญี่ปุ่น และนี่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความเลวร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้นกันในอนาคต

ทหารญี่ปุ่นตรวจค้นชาวจีนหลังยึดนานกิง

     ด้วยจำนวนผู้คนในนานกิงที่มากมายมหาศาลจากทั้งการอพยพและที่มีอยู่เดิม ทำให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นายพลมัตสึอิ อิวาเนะ อ้างว่าได้รับคำสั่งตรงมาจากองค์จักรพรรดิฮิโรฮิโตะ ให้ยกเลิกสถานะเชลยศึกของประชนชาวจีนในนานกิง เพราะเหตุว่าหากยังเป็นเชลยศึกอยู่จะได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายที่บัญญัติขึ้นหลังสงครามโลกครั้งก่อน และเปิดไฟเขียวสั่งสังหารชาวจีนทุกคนในนานกิงซะ  เนื่องจากเห็นว่าอาหารอาจไม่พอถ้าให้เหล่าเชลยศึก ซึ่งพวกทหารญี่ปุ่นนั่นได้หลอกชาวจีนโดยอ้างว่าจะไม่ทำร้ายหากไม่ต่อต้าน ซึ่งชาวจีนก็หลงเชื่อ ส่งผลทำให้ทหารญี่ปุ่รสามารถหลอกไปสังหารชาวจีนได้อยากง่ายดาย ส่วนวิธีที่ทหารญี่ปุ่นสังหารนั้นก็สุดแล้วแต่ที่มนุษย์จะคิดขึ้นได้อย่าง ทั้งการฝังทั้งเป็น เผาทั้งเป็น ยิงทิ้ง แทงด้วยดาบปลายปืน บั่นศีรษะด้วยดาบ คว้านตับไตไส้พุง ตัดหัวหรือสับเหยื่อเป็นชิ้นๆแล้วโยนให้สุนัขกิน ตอกเชลยไว้กับแผ่นไม้แล้วให้รถถังแล่นทับ กลาดยิงด้วยปืนกล บังคับให้เเหยียบกับระเบิด หรือให้คนต่อแถวกันหลายแถวแล้วสังหารคนที่อยู่แถวหน้าแล้วให้แถวหลังผลักศพลงหลุม จากนั้นก็วนไปเรื่อยๆ จนสังหารหมด





      โดยไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ คนรวย คนจน ต่างก็ถูกทหารญี่ปุ่นสังหารทิ้งไปอย่างไร้ความปราณี แค่วันแรกของการสังหารหมู่ก็มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 57,500 คน แถมยังปล้นทรัพย์สิน ทำลายบ้านเรือนของมีค่าต่างๆภายในเมืองอย่างราบคาบ แต่ที่มันเลวร้ายไปกว่านั้นคือการกระทำที่ชาวจีนในปัจจุบันในส่วนลึกๆในใจพวกเขาต่างก็ยังคงไม่ให้อภัยญี่ปุ่่น นั่นกก็คือการข่มขื่นหญิงชาวนานกิง หรือที่โลกรู้จักกันในนาม "The Rape of Nanking"

 
   การข่มขื่นนานกิงนั้น เป็นเรื่องที่แสนเลวร้ายและหดหู่ที่สุดครั้งนึงของโลก ผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็ก นักเรียน คนแก่ คนท้อง อาจารย์ หมอ พยาบาล แม่ชีหรือพูดง่ายๆ คือผู้หญิงทุกคนที่อยู่ในเมืองถูกข่มขื่นโดยไม่เลือกหน้า ผู้หญิงบางคนถูกทหาร 20 กว่าคน รุมข่มขื่นจนขาดใจตายไปก็มี นอกจากนี้คนแก่ยังไม่สามารถใช้ความชราเป็นเกราะคุ้มกันการข่มขืนได้ ผู้เฒ่าต่างต้องเผชิญทารุณกรรมทางเพศอย่างถ้วนหน้าและซ้ำซาก ย่ายายวัยแปดสิบจำนวนมากถูกข่มขืนจนตายคาที่ หรือไม่ก็ก็ถูกยิงตายเพราะปฏิเสธการถูกข่มขืน



     การข่มขื่นของทหารญี่ปุ่นไมได้เลือกสถานที่และเวลา และเวลาที่มีการข่มขื่นมากที่สุดคือตอนกลางวันแสกๆ และยังไม่มีสถานที่ใดๆที่ปลอดภัยจากการกระทำอันเลวทรามของทหารญี่ปุ่น โบสถ์ โรงเรียน หรือแม่แต่กลางถนนก็ไม่เว้นที่พวกทหารจะใช้เป็นสถานที่ข่มขื่น


   นอกจากนี้ความอำมหิตชองทหารญี่ปุ่นยังมีอีกว่า แข่งกันฆ่าคนใครฆ่ามากกว่าก็ชนะ หรือพนันว่าลูกในท้องของผู้หญิงที่ตั้งทองเป็นเพศชายเพศหญิง หลังจากนั้นก็ผ่าท้องสดๆเพื่อเอาเด็กออกมาดู ว่ากันว่าแม่น้ำแยงซีถึงกับเป็นสีแดงหลังทหารญี่ปุ่นนำศพของชาวจีนมาทิ้งลงแม่น้ำ


    ยอน ราเบอ สมาชิกพรรคนาซีได้จัดตั้งเขตปลอดภัยนานกิงขึ้น ก่อนที่นานกิงจะแตกได้ไม่นาน เพื่อปกป้องประชาชนชาวจีนไม่ให้ถูกฆ่าตายอย่างอำมหิตจากทหารญี่ปุ่น ทำให้มีชาวจีนแห่มาพักพิงในเขตปลอดภัยจำนวนมาก ซึ่งเขตปลอดภัยนี้ได้รับความช่วยเหลือและยอมรับจากรัฐบาลจีนแต่ทว่าญี่ปุ่นไม่ได้ยอมรับว่ามีเขตปลอดทหารนานกิงแต่ญี่ปุ่นก็ไมได้ยิงปืนใหญ่ สาดกระสุนปืนกลเข้าเขตปลอดภัยหรือบุกยึดอะไรทำนองนี้ แต่ก็มีอยู่บ้างที่ทหารญี่ปุ่นเข้ามาในเขตปลอดภัยตามใจชอบ โดยนำชายและหญิงหลายร้อยคนออกไป แล้วจึงประหารชีวิตพวกเขาหรือข่มขืนก่อนจะฆ่าทิ้ง โดยอ้างว่าเป็นทหารกองโจรปลอมตัวมา



    การสังหารหมู่นานกิงนี่ประมาณการผู้เสียชีวิตไว้สูงถึง 50,000 - 300,000+คน และยังทำให้ประชาชนจีนส่วนมากโกรธแค้น เกลียดและต่อต้านชาวญี่ปุ่นนานหลายปี ความสัมพันธ์ทางการทูตของจีน-ญี่ปุ่นแย่ลงจนเกือบที่จะไม่สามารถคืนความสัมพันธ์กลับมาได้ จนนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและจักรพรรดิญี่ปุ่นออกมากล่าวขอโทษด้วยตนเอง ในปัจจุบันแม้เวลาจะพ่านพ้นไปกว่า 80 ปีกว่าแล้ว แต่ทางรัฐบาลจีนก็ยังคงจัดงานลำลึกทหารและผู้คนที่เสียชีวิตในเหตุการ์ณนี้ทุกๆปี ส่วนทางญี่ปุ่นแม้รัฐบาลจะออกมากล่าวขอโทษไม่รู้กี่สิบรอบแล้ว แต่ก็มีนักวิชาการบางส่วนก็ยังโต้แย้งและไม่ยอมรับการกระทำอันโหดร้ายของบรรพบุรุษ และยังกล่าวโจมตีชาวจีนว่ากุข่าวลวงขึ้นมาเพื่อทำลายชื่อเสียงของประเทศญี่ปุ่น

ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ



ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ




สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0642303213 (ขอขอบพระคุณมากครับ)


อ้างอิง
ยุทธการที่นานกิง. https://th.wikipedia.org 
การสังหารหมู่นานกิง. https://th.wikipedia.org
ครบรอบ80ปีสังหารหมู่นานกิง ความทรงจำอันเลวร้ายที่ยังฝังแน่นของชาวจีน. https://www.posttoday.com
สังหารหมู่ที่นานกิง เรื่องจริงสุดนองเลือด ในประวัติศาสตร์โลก. http://travel.trueid.net
“The Forgotten Holocaust”: 27 Tragic Photos From The Rape Of Nanking. https://allthatsinteresting.com








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น