ค้นหาบล็อกนี้

25/10/61

การทัพกับรัฐข่านซุงการ์ครั้งแรก ความยืดเยื้อจากสงครามต้าชิง-ข่านซุงการ์



       ความยืดเยื้อจากสงครามชิง-ซุงการ์ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1687 เริ่มบานปลายเข้าทุกที จนกระทั่งในปี 1752 ในขณะอยู่ในความขัดแย้งกับราชวงศ์ชิงของจีน ในรัฐข่านซุงการ์ก็เกิดการแย่งชิงราชบัลลังก์กันขึ้น ระหว่าง ดาวาชิ กับเจ้าชายอามูซานา ว่าใครจะเป็นผู้ปกครองรัฐข่านซุงการ์แห่งนี้


   โดยรัฐข่านซุงการ์แห่งนี้เป็นจักรวรรดิหนึ่งของชาวมองโกลที่นับถือพุทธ เดิมอาศัยอยู่ในบริเวณมณฑลซินเจียงในปัจจุบันและเป็นหนึ่งในจักรวรรดิสุดท้ายของพวกนอกด่านที่ได้รุกรานจีน ก่อนจะถูกปราบปรามในที่สุด

   โดยในช่วงชิงบัลลังก์กันในซุงการ์ระหว่างดาวาชิกัยเจ้าชายอามูซานานั่น จีนได้เข้าแทรกแทรงการเมืองของซุงการ์ โดยการพยายามสนับสนุนเจ้าชายอามูซานาใหขึ้นครองบัลลังก์ แต่ว่าไม่สำเร็จจีนไม่สามารถให้เจ้าชายอามูซานาขึ้นครองบัลลังก์ได้ และดาวาชิก็ได้ขึ้นครองบัลลังก์ซุงการ์ในฐานะข่านแห่งซุงการ์องค์สุดท้าย

ดาวาชิ ข่านองค์สุดท้ายของรัฐข่านซุงการ์

    เมื่อไม่สามารถเข้าควบคุมการเมืองซุงการ์ได้ ในปี 1755 จักรพรรดิเฉียนหลงสั่งระดมพลกว่า 200,000 คน เข้าโจมตีรัฐข่านซุงการ์ โดยในศึกครั้งนี้เจ้าชายอามูซานาและทหารที่จงรักภัคดีต่อเขาได้เข้าร่วใกับกองทัพจีนในศึกคราวนี้ด้วย การทัพครั้งนี้กองทัพจีนสามารถชนะศึกตามที่ต่างๆ ที่ทหารซุงการ์ตั้งค่ายไว้ตามแม่น้ำอีลิ(Ili)ได้ จนกระทั่งสามารถเข้าประชิดตัวเมือง Ghulja อันเป็นเมืองหลวงของรัฐข่านซุงการ์ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ดาวาชิในฐานะข่านแห่งซุงการ์ได้ยอมจำนนต่อจีน จักรพรรดิเฉียนหลงสั่งให้แบ่งรัฐข่านซุงการ์ออกเป็นสี่อาณาจักร และให้อามูซานาปกครองในฐานะข่านของเผ่าโคอิต ที่เป็นหนึ่งในสี่อาณาจักรที่ถูแบ่งแยกของซุงการ์

การต่อสู้กันระหว่างทหารจีนกับซุงการ์ตามแม่น้ำอีลิ(Ili)

   แม้ในการทัพนี้จีนจะมีชัยเหนือซุงการ์และสามารถแบ่งซุงการ์ออกเป็นส่วนๆ เพื่อลดอิทธิพลของซุงการ์ในแถบนั้นไปได้ แต่มันกลับมำให้อามูซานาไม่พอใจที่จีนแต่งตั้งตัวเองเป็นเพียงแค่ข่านแห่งโคอิตไม่ใช่ข่านแห่งรัฐข่านซุงการ์ที่เขาอยากจะเป็น ทำให้อามูซานารวบรวมทหารขึ้นมาต่อต้านจีนจนกลายเป็นการทัพกับรัฐข่านซุงการ์ครั้งที่ 2

เจ้าชายอามูซานา

ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ


ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ



สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0642303213 (ขอขอบพระคุณมากครับ)


อ้างอิง
Dzungar–Qing Wars(2561). จากhttps://en.wikipedia.org
กระทู้Pantip เรื่อง การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ซุงการ์ ด้านมืดของฮ่องเต้เฉียนหลง ของคุณ สมาชิกหมายเลข 3645500





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น