ค้นหาบล็อกนี้

20/10/61

การทัพจินฉวนครั้งแรก การทัพแรกในสิบการทัพใหญ่ของเฉียนหลง

   


    ในสมัยของจักรพรรดิเฉียนหลง ชนเผ่าจินฉวนหลักภายใต้การปกครองของหัวหน้าเผ่า Slop Dpon ได้คิดที่จะรวมชนเผ่าย่อยและชนเผ่าอื่นๆ ในมณฑลเสฉวนเป็นเผ่าเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าความคิดแบบนี้ย่อมนำไปสู่การทำสงครามกันระหว่างเผ่า ทั้งเผ่าอื่นและเผ่าจินฉวนย่อยที่ต่อต้านเองก็ถูกรุกรานจากเผ่าจินฉวนหลัก จนเรื่องการรุกรานนี้ถูกส่งจดหมายขอความช่วยเหลือไปยังผู้ว่าในเขตนั้นของรัฐบาลชิงที่ชื่อว่า Ji Shan

   ในปี 1747 Slop Dpon ได้เข้าโจมตีชนเผ่า Mingzheng ทำให้ Ji Shan ส่งกองทัพเพื่อเข้าปราบปรามและหยุดยั้งการรุกรานชนเผ่าต่างๆ ของ Slop Dpon แต่ว่าการต่อสู้เพื่อหยุดทัพของจินฉวนในครั้งนี้ Ji Shan กลับพ่ายแพ้หมดรูปในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งทำให้ตัวผู้ว่า Ji Shan คนนี้รายงานถึงเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าวให้รัฐบาลจักรพรรดิชิงทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


    หลังจากที่จักรพรรดิเฉียนหลงทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว จึงสั่งให้ระดมพลทหารกว่า 30000 คนไปยังเสฉวนเพื่อปราบกลุ่มกบฎชนเผ่าจินฉวน นับเป็นการทัพใหญ่ครั้งแรกในสิบการทัพใหญ่ของจักรพรรดิเฉียนหลง โดยการทัพครั้งนี้องค์จักรพรรดิได้แต่งตั้ง Zhang Guangzi ให้เป็นแม่ทัพนำทัพออกรบ แต่ว่าในการทัพนี้นั้นเกิดการทุจริตอย่างหนักตั้งแต่ก่อนออกรบและขณะออกรบ ทั้งการขโมยของในกองทัพไปหรือแม้แต่ทหารหนีทัพ ทำให้ในตอนแรกนั้นกองทัพจีนที่แม้จะมีอาวุธทันสมัยกว่าชนเผ่าจินฉวนที่มีอาวุธจำพวกปืนและปืนใหญ่ที่น้อยกว่า แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับชนเผ่าจินฉวนในการต่อสู้ในบริเวณภูเขา 

   1 ปีถัดมา จักรพรรดิเฉียนหลงสั่งระดมพลอีกกว่า 40000 คนและตั้ง Nagin เป็นแม่ทัพอีกคนให้ ฃไปช่วยรบในกองทัพของ Zhang Guangzi ที่พ่ายในศึกคราที่แล้วมา แต่ Slop Dpon ก็ได้ตั้งป้อมเสริมกำลังไว้ตามภูเขาต่างๆ แถมยังมีสายในกองทัพจีนอีกด้วย ทำให้การต่อสู้ที่เกิดขึ้นอีกครั้งนี้จีนก็พ่ายแพ้เหมือนเดิม ส่งผลให้องค์จักรพรรดิประกาศประหารชีวิตแม่ทัพ Zhang Guangzi ส่วน Nagin ก็ได้ฆ่าตัวตายเพราะทำให้ชื่อขององค์จักรพรรดิเสื่อมเสียเกียรติ

ฟู่ เหิง แม่ทัพที่มีชื่อเสียงของต้าชิง
     ในปี 1749 ฟู่ เหิง ถูกแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพใหญ่ในศึกคราวนี้ โดยเมื่อเป็นแม่ทัพแล้วเขาได้สังหารทั้งไส้ศึก ทหารที่ทุจริต ทหารหนีทัพทิ้งทั้งหมด และได้วางแผนโดยใช้กลยุทธ์กระจายกองทัพออกโจมตีไปยังที่ที่เดียว ด้วยทหารจำนวนมหาศาล โดยเริ่มเคลื่อนทัพเข้าโจมตีฐานที่มั่นของ Slop Dpon ที่ตั้งป้อมและฐานทัพไว้บนภูเขา โดยในกสรต่อสู้ครั้งนี้ฝ่ายจีนสามารถบดขยี้ทำลายป้อมและที่มั่นต่างๆของเผ่าจินฉวนได้ เมื่อเห็นว่าทัพของเขากำลังพ่ายแพ้อย่างหมดรูป Slop Dpon จึงได้จัดเตรียมส่งเงินทองและพระพุทธรูปทองคำเป็นเครื่องบรรณาการขอขมาองค์จักรพรรดิให้ไว้ชีวิตของตนไว้ ซึ่งองค์จักรพรรดิก็รับเอาเครื่องบรรณาการนั่นไว้พร้อมไว้ชีวิต Slop Dpon ไว้แต่ปลดเขาออกจากการเป็นผู้นำเผ่าจินฉวนพร้อมควบคุมตัวเป็นพิเศษ การทัพจินฉวนครั้งแรกจึงจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายจีนในปี 1749

แต่ถึงแม้พี่จีนจะประเดิมชัยชนะของทัพแรกในศึกสิบการทัพใหญ่ได้ แต่ชัยชนะในครั้งแรกนี้มันไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะว่า
1.จีนได้ระดมพลกว่า 80000 นายมาต่อสู้กับชนเผ่าที่มีอาวุธส่วนมากด้อยกว่าต้าชิง
2.จักรพรรดิไว้ชีวิตต้นตอที่ทำให้เกิดสงครามอย่าง Slop Dpon อยู่ และเป็นผลที่ทำให้เผ่าอื่นยังคงหวาดกลัวจินฉวนอยู่
3.รัฐบาลชิงไม่ได้ควบคุมชนเผ่านี้มากนัก จนเกิดการกบฎขึ้นเป็นการทัพจินฉวนครั้งที่ 2

ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ



ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ





สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0642303213 (ขอขอบพระคุณมากครับ)


อ้างอิง
Jinchuan campaigns(2561). จากhttps://en.wikipedia.org
Jinchuan campaigns (1747–1776)(2554). จากhttps://onlinelibrary.wiley.com




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น