ค้นหาบล็อกนี้

21/6/61

นครเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

      เปียงยางเป็นเมืองหลวงและเป็นเมืองที่ทันสมัยที่สุดของประเทศเกาหลีเหนือในปัจจุบัน แต่ว่าเมืองแห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 3000 กว่าปีที่แล้ว ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของเกาหลี เมืองแห่งนี้ก็เป็นเมือหลวงของอาณาจักรโกครูยอโบราณ ไปจนถึงช่วงที่ญี่ปุ่นเข้ายึดครองไปจนถึงช่วงสงครามเกาหลี ซึ่งจากประวัติของเมืองแห่งนี้นั้นถูกทำลายไปนักต่อนักแล้ว แต่ก็สามารถกลับมาตั้งตัวเป็นเดิมได้เรื่อยๆ อีกเช่นกัน





        ความเป็นมาของนครเปียงยางนั้นต้องย้อนกลับไปนานกว่า 3000 ปีที่แล้ว โดยเปียงยางนั้นถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าทันกุนแห่งอาณาจักรโชซ็อนโบราณ เป็นผู้สร้างเมืองแห่งนี้ขึ้นมาในราว 1122 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากนั้นเมืองแห่งนี้ก็ตกเป็นเมืองของอาณาจักรโกครูยอโบราณ และตั้งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรก่อนที่จะตกเป็นเมืองขึ้นของจีนในราชวงศ์ฮั่นในช่วงปี ค.ศ.220


พระเจ้าทันกุน
      ต่อมาหลังจากที่เปียงยางเป็นอิสระจากจีน เปียงยางก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรโกครูยอมาโดยตลอด หลังจากที่อาณาจักรโกครูยอล่มสลาย เมืองแห่งนี้ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิเกาหลีตั้งแต่บัดนั้นตลอดมา จนกระทั่งการรุกรานเกาหลีของญี่ปุ่นได้เริ่มขึ้นในปี ค.ศ.1592 ภายใต้การนำทัพของโทะโยะโตะมิ ฮิเดะโยะชิ ญี่ปุ่นพยายามยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเปียงยางที่เป็นเมืองที่อยู่บนคาบสมุทรนี้ ได้ตกเป็นเป้าหมายของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

กองทัพญี่ปุ่นปะทะกับกองทัพผสมเกาหลีและจีนในช่วงการล้อมเปียงยาง
          เมืองเปียงยางนั้น ถูกโจมตีจากญี่ปุ่นในการปิดล้อมเปียงยาง โดยหมายที่จะยึดเอาเปียงยางมาให้ได้ แต่ทว่าทางราชวงส์ชิงของจีนนั้นส่งทัพมาช่วยเกาหลีมารบกับญี่ปุ่นจนสามารถเอาชนะญี่ปุ่นได้ ทหารญี่ปุ่นต้องล่าถอยออกจากเปียงยาง และเริ่มเปิดประเทศต่อชาติตะวันตกมากขึ้นหลังจากเหตุการ์ณนั้น ทำให้ในช่วงศตวรรศที่ 17 มีชาวคริสต์และชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในเปียงยางกว่าหลายพันคน และในช่วงศตวรรศที่ 18 เปียงยางเป็นเมืองที่มีชาวคริสต์อาศัยมากกว่าเมืองใดๆ ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงแถบนั้นเลย


        ในช่วงสงครามจีน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 ญี่ปุ่นได้เข้าทำการยึดเมืองเปียงยางได้อย่างง่ายดาย และสามารถยึดคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมดในช่วงระยะเวลาอันสั้น ซึ่งทำให้หลังจากนั้นเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นนานกว่า 30 ปี

ผู้นำทางทหารชาวจีนยอมจำนนต่อจักรพรรดิญี่ปุ่นในเปียงยาง
กรุงเปียงยางขณะอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น



บรรยากาศในเมืองเปียงยางในขณะอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น
       หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ญี่ปุ่นได้ให้เอกราชแก่เกาหลี แต่ทว่าเกาหลีกลับแบ่งฝ่ายออกเป็นสองส่วน โดยทางเหนือปกครองโดยคอมมิวนิสต์ มีเปียงยางเป็นเมืองหลวง ส่วนทางใต้ปกครองโดยประชาธิปไตยมีโซลเป็นเมืองหลวง ทางสองเกิดการปะทะกันตามชายแดนอยู่บ่อยครั้ง เปียงยางนั้นอยู่ในเกาหลีเหนือซึ่งปกครองโดยระบบคอมมิวนิสต์ และเป็นเมืองศูนยกลางการปกครองของเกาหลีเหนือตั้งแต่ ค.ศ.1948 ซึ่งรัฐบาลในเปียงยางนั้น ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพยายามยึดโซลของเกาหลีใต้ให้ได้ ในที่สุดก็บานปลายจนกลายมาเป็นสงครามเกาหลี ซึ่งเปียงยางก็โดนผลกระทบจากสงครามนี้อย่างมาก เมืองทั้งเมืองโดนโจมตีจากการทิ้งระเบิดทางอากาศของเกาหลีใต้และสหรัฐ นอกจากนี้เกาหลีเหนือทั้งหมดก็ยังโดนโจมตีอย่างหนัก่นเดียวกัน

สภาพเมืองเปียงยางในช่วงสงคราม
      หลังจากสงครามสิ้นสุดลง เปียงยางได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ จากการถูกทำลายอย่างมากจากสงครามเกาหลี โดยมีสหภาพโซเวียตเป็นผู้ช่วยการสร้างเมืองใหม่ในครั้งนี้ ทำให้เมืองเปียงยางมีสถาปัตยกรรมแบบโซเวียต และพัฒนารุดหน้ากว่าเมืองอื่นๆ ในเกาหลีเหนือในขณะนั้น
   
         ในปัจจุบัน เปียงยางเป็นเมืองหลวงและเมืองที่ทันสมัยที่สุดของเกาหลีเหนือ เป็นศูนย์กลางการปกครองและการทหารของเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่ของผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ และมีสถานที่สำคัญทางการเมือง ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยวและอื่นอีกมากมาย แถมยังมีของขึ้นชื่อของเมืองเป็นอาหารสุดโด่งดังมาแล้วนั่นก็คือ หมี่เย็นเปียงยาง อาหารที่เข้า่สูการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและใต้อันโด่งดัง ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงให้กับเปียงยางทางด้านอาหารเป็นอย่างมาก นอกจากอาหารแล้วยังมีสถานที่ที่สำคัญอย่างอื่นอีกมากมายเช่น


อนุสาวรีย์ก่อตั้งพรรคกรรมกร เกาหลีเหนือ

โรงแรมรยูกย็อง

สุสานพระเจ้าทงมย็องแห่งโคกูรยอ

อนุสาวรีย์ท่านผู้นำคิม อิล-ซ็อง และคิม จ็อง-อิล

สถานีรถไฟเปียงยาง
       นอกจากสถานที่เหล่านี้ ยังมีสถานที่อื่นอีกมากมายที่สร้างชื่อเสียงให้กับเปียงยาง ไม่ว่าจะเป็นสถานนีรถไฟ สนามบิน สนามกีฬา ฯลฯ เรียกได้ว่าเมืองเปียงยางแห่งเกาหลีเหนือนั้น เติบโตขึ้นในด้านต่างๆ ในทุกๆวัน และเกาหลีเหนือก็พัฒนาประเทศต่อไปด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะไม่เท่าเกาหลีใต้ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งส่วนเดียวกันภายในคาบสมุทรเกาหลีก็ตาม

ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ

ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ


สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0962566742 (ขอขอบพระคุณมากครับ)

อ้างอิง
“หมี่เย็นเปียงยาง” ของฝากขึ้นโต๊ะสันติภาพเกาหลีเหนือ-ใต้(2561). จาก https://www.pptvhd36.com
เปียงยาง(2561). จาก https://th.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น