ค้นหาบล็อกนี้

11/8/62

Babylift ปฏิบัติการพาเด็กหนีออกจากเวียดนาม




     หากพูดถึงการอพยพช่วงสงครามเวียดนาม ทุกคนคงต้องนึกถึงการอพยพด้วยเฮลิคอปเตอร์ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์โลก อย่างปฏิบัติการฟรีเควียนท์วินด์ (Operation Frequent Wind) ที่อพยพทหารและคนของสหรัฐอเมริกาทุกคนออกจากเวียดนามโดยเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งในการอพยพในครั้งนี้มีชาวเวียดนามใต้หลายร้อยคนร่วมอพยพไปด้วย แต่ในปฏิบัติการการอพยพไม่ได้มีแค่ปฏิบัติการฟรีเควียนท์วินด์เท่านั้น แต่ยังมีปฏิบัติการอพยพเหล่าเด็กๆในเวียดนามใต้ออกจากประเทศที่กำลังพ่ายสงครามไปก่อนหน้านั้นไม่นาน ชื่อของปฏิบัติการนั้นก็คือ ปฏิบัติการเบบี้ลิฟต์ (Operation Babylift)

      ปฏิบัติการเบบี้ลิฟต์เริ่มปฏิบัตอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 เมษายน 1975 ภายใต้การตีโต้ของฝ่ายทหารเวียดมินห์และเวียดกงที่กำลังรุกเข้ามาใกล้กรุงไซง่อน โดยท่านประธานาธิบดีแห่งสหรัฐเจอรัลด์ ฟอร์ด สนับสนุนปฏิบัติการนี้แม้มันจะผลาญงบของรัฐบาลสหรัฐไปมากก็ตาม แต่เห็นว่าเวียดนามใต้มิอาจรอดพ้นจากเงื้อมมือของเวียดนามเหนือไปได้แล้ว จึงอนุมัติแผนการอพยพเหล่าเด็กๆในครั้งนี้

     ในปฏิบัติการครั้งนี้มีการเลือกเด็กกว่าพันคน ที่ส่วนมากเป็นเด็กกำพร้าและเด็กที่พ่อแม่ส่งให้อีกจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมในปฏิบัติการ อายุของเด็กเหล่านั้นอยู่ในช่วงตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงประมาณ 3-4 ขวบ โดยจะอพยพผ่านทางเครื่องบินทางการทหารอีกหลายลำ และเมื่อถึงที่อเมริกาแล้วจะมีหน่วยงานต่างๆ Holt International Children's Services (HICS) , Friend of Children of Vietnam (FCVN) , Friend For All Children (FFAC) และกลุ่ม Childhelp ภายใต้การกำกับดูแลของ Pearl S.Buck เพื่อให้เป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือเด็ก ก่อนส่งเด็กๆเหล่านั้นไปให้ครอบครัวที่มีความพร้อมรับไปอุปการะดูแลต่อไป


(ซ้าย)ประธานาธิปดีสหรัฐ เจอรัลด์ ฟอร์ด (ขวา)Pearl S.Buck 

    
เหล่าเด็กเล็กกำลังถูกอพยพโดยเครื่องบินของกองทัพ
     
ในตอนแรกนั้นปฏิบัติการนี้เริ่มต้นอย่างคลุกคลัก เมื่อเครื่องบินโดยสารลำแรกของปฏิบัติการเกิดระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คน จากผู้โดยสารทั้งหมดรวม 300 คน โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นเด็กกว่า 78 คน แม้จะเกิดอุบัติเหตุยังงี้แต่ปฏิบัติการนี้ก็ยังคงดำเนินการต่อไปจนกระทั่งราววันที่ 26 เมษายน 1975 เมื่อสนามบินเตินเซินเญิ้ตถูกพวกเวียดมินห์และเวียดกงมางางระเบิดจนไม่สามารถใช้การได้ ปฏิบัติการนี้เลยต้องยุติในที่สุด

    แม้ปฏิบัติการนี้จะสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นปฏิบัติการที่ได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างมากในหมู่คนชาวอเมริกา เพราะถึงแม้จะอพยพเด็กได้จำนวนมาก แต่ก็สูญเสียงบจำนวนมากไปเหมือนกัน นอกจากนี้ยังเกิดกระแสถึงเหล่าเด็กๆอีก ว่าจะมีความเป็นอยู่ดีขึ้นหรือป่าว มีคนเอาไปอุปการะหรือป่าว และยังรวมถึงเด็กจำนวนหนึ่งที่ไม่ใช่เด็กกำพร้าด้วยเช่นกัน



ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ


ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ



สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0642303213 (ขอขอบพระคุณมากครับ)


อ้างอิง
ปฏิบัติการอพยพหนูน้อย operation babylift ก่อนประเทศเวียดนามใต้ล่มสลาย(2561). จากhttp://warvietnamth.blogspot.com
เพจFacebook สงคราม ประวัติศาสตร์
Operation Babylift(2562). จากhttp://en.wikipedia.org
Remembering The Doomed First Flight Of Operation Babylift(2558). จากhttps://www.npr.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น