ค้นหาบล็อกนี้

29/9/61

การล้อมโอซากา จุดเริ่มต้นการปกครองของตระกูลโทกูงาวะ

   


    ในปี 1598 โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ ผู้สำเร็จราชการและไดเมียวคนสำคัญผู้รวบรวมญี่ปุ่นในช่วงยุคเซ็นโงคุ ได้เสียชีวิตลง ทำให้โทโยโทมิ ฮิเดโยริ ผู้เป็นลูกชายของฮิเดโยชิขึ้นเป็นผู้นำตระกูล โทโยโทมิ แต่ด้วยตอนนั้น ฮิเดโยริ ยังมีอายุแค่เพียง 5 ขวบ ทำให้ฮิเดโยชิตั้งคณะผู้สำเร็จราชการขึ้นที่เรียกกันว่าโงะไทโรหรือผู้อาวุโสทั้งห้าขึ้น ประกอบด้วยไดเมียวผู้ทรงอำนาจที่สุดในเวลานั้นจำนวนห้าท่าน ได้แก่
  • โทกูงาวะ อิเอยาซุ
  • มาเอดะ โทชิอิเอะ
  • โมริ เทรูโมโตะ
  • อุเอะสึงิ คะเงะคัตสึ 
  • อุกิตะ ฮิเดอิเอะ


โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ บุคคลสำคัญคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น
     ตั้งแต่ที่ฮิเดโยชิตายไป โทกูงาวะ อิเอยาซุ หนึ่งในห้าไดเมียวที่เป็นผู้สำเร็จราชการของฮิเดโยริ พยายามตั้งตนเป็นใหญ่และคิดจะปกครองญี่ปุ่น และเมื่อมาเอดะ โทชิอิเอะหนึ่งในผู้สำเร็จราชการตายไป อิเอยาซุกลายเป็นไดเมียวที่มีอำนาจมากที่สุดในยุคนั้น ซึ่งทำให้เกิดการต่อต้านในหมู่ขุนนางและไดเมียวที่ยังเคารพและภักดีต่อตระกุลโทโยโทมิ โดยมีคนสำคัญในการต่อต้านนั่นก็คือ อิชิดะ มิสึนะริ


โทกูงาวะ อิเอยาซุ 
  การต่อต้านจากมิสึนะริ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเกิดยุทธการเซกิงาฮาระ เมื่อมิสึนะริได้พลาดท่าและถูกฆ่าตายในสนามรบ กองกำลังฝ่ายโทกูงาวะสามารถเข้าควบคุมญี่ปุ่นได้ ตระกูลโทโยโทมิถูกริดรอนอำนาจลง และทำให้ โทกูงาวะ อิเอยาซุ ขึ้นเป็นโชกุนคนแรกแห่งรัฐบาลเอโดะบาคุฟุ แต่ตระกูลโทโยโทมิก็ยังคงพำนักอยู่ที่ปราสาทโอซากาเหมือนเดิม แม้เมืองหลวงจะย้ายไปอยู่เอโดะก็ตาม


ภาพวาดการทัพในยุทธการเซิกิงาฮาระ

        เวลาล่วงเลยผ่านมากว่า 14 ปี หลังจากตระกูลโทโยโทมิสิ้นอำนาจ โทโยโทมิ ฮิเดโยริบุตรชายของฮิเดโยชิเติบใหญ่มาจนมีอายุ 21 ปี หวังที่จะทวงคืนอำนาจที่เสียไปจึงวางแผนกับมารดาของตนนางโยโด โดยซ่องสุมกำลังพลเตรียมก่อการกบฏเพื่อคืนอำนาจให้แก่ตระกูลโทโยโทมิ แต่แผนการนี้ก็รั่วไหลไปถึงหูของโทกูงวะ อิเอยาสึ ท่านจึงเห็นว่าเป็นการดีที่จะกำจัดตระกูลโทกูงาวะที่เป็นเหมือนเสี้ยนหนามในอนาคตให้หมดสิ้นไป จึงเตรียมการทัพใหญ่เพื่อปิดล้อมโอซากาอันเป็นที่มั่นหลักของตระกูลโทโยโทมิ

       การทัพใหญ่ของการล้อมโอซากานั้นแบ่งออกเป็น 2 การทัพคือ การทัพฤดูหนาวและการทัพฤดูร้อน โดยในการทัพฤดูหนาวนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 1614 เมื่อกองทัพของอิเอยาสึกว่า 3000 นาย บุกข้ามแม่น้ำคิสุ เพื่อทำลายป้อมปราการชั้นนอกของฝ่ายโทโยโทมิ ก่อนเคลื่อนทัพเข้าไปทำลายหมู่บ้านรอบนอกเพื่อหวังประชิดปราสาทโอซากา เมื่อเป็นเช่นนั้น โทโยโทมิ ฮิเดโยริ จึงได้พยายามเจรจากับโทกูงาวะ อิเอยาสึ โดยให้คำสัญญาว่าจะไม่ก่อกบฎหรือจลาจลขึ้นพร้อมกับทำลายกำแพงด้านนอกของปราสาทโอซากาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของคำสัญญา การทัพฤดูหนาวจึงจบลง แต่ความตึงเครียดระหว่างโทโยโทมิกับโทกูงาวะก็ไม่ได้จางหายไป


โทโยโทมิ ฮิเดโยริ
     แต่ว่าเมื่อเกิดข่าวลือว่าตระกูลโทโยโทมิ ได้รวบรวมและซ่องสุมทหารที่มีจำนวนมากกว่าการทำศึกครั้งที่แล้ว โทกูงาวะ อิเอยาซุเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะกำจัดตระกูลโทโยโทมิจึงจัดทัพไปยังโอซากาอันเป็นที่อยู่ของโทโยโทมิ ฮิเดโยริผู้นำตระกูลโทโยโทมิในขณะนั้น ทำให้การทัพฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 1615 กองทัพของฝ่ายโทกูงาวะได้ตีและเข้าประชิดเมืองโอซากาเข้ามาเรื่อยๆ แม้แม่ทัพสำคัญต่างๆของโทโยโทมิ ก็ไม่สามารถเอาชนะได้ จนในที่สุดกองทัพของฝ่ายโทกูงาวะก็เข้าปิดล้อมปราสาทโอซากาเข้ามาทุกทาง ฮิเดโยริพยายามตีฝ่าวงล้อมออกไปแต่ว่ามันก็สายเกินไปแล้ว ฮิเดโยริไม่สามารถตีฝ่าวงล้อมออกไปได้ ฮิเดโยริจึงต้องต่อสู้กับกองทัพอันมหาศาลของอิเอยาซุแต่ว่าด้วยกำลังพลอันมหาศาล และปืนใหญ่ที่ต่างพากันระดมยิงใส่เข้ามา ฮิเดโยริจึงทำเซ็ปปูกุ(พิธ๊การฆ่าตัวตายของญี่ปุ่น)พร้อมกับมารดา เป็นการจบการล้อมโอซากา พร้อมกับจบอำนาจของตระกูลโทโยโทมิไปอย่างสิ้นเชิงนอกจากนี้เหล่าคนในตระกูลและแม่ทัพต่างๆของโทโยโทมิไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือคนแก่ก็ถูกประหารชีวิตเพื่อไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามในอนาคต นอกจากนี้ยังให้คนในตระกูลโทโยโทมิที่เป็นผู้หญิงไปบวชเป็นชีตลอดชีวิตอีกด้วย ซึ่งจากการล้อมครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นจุดจบของตระกูลโทโยโทมิแบบไม่มีวันหวนกลับคืนมา และยังเป็นจุดเริ่มต้นการปกครองอันยาวนานของรัฐบาลโชกุนโทกูงาวะอีกด้วย


ปราสาทโอซากาในช่วงการล้อมโอซากา


ปราสาทโอซากาในปัจจุบัน




ถ้าผิดพลาดประการใด ผู้ทำก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และสามารถช่วยเสริมความถูกต้องได้ในคอมเม้นต์นะครับ




ถ้าชอบบทความของเราอย่าลืมคอมเม้น กดติตตามหรือกดแชร์บทความของเรานะครับ




สนับสนุนผู้ทำบทความได้้ที่ TrueMoney Wallet 0642303213 (ขอขอบพระคุณมากครับ)

อ้างอิง
Siege of Osaka(2561). จากhttps://en.wikipedia.org
1615 – Siege of Osaka จากhttps://historybytez.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น